Theo Bộ Công Thương, mặt bằng giá xăng dầu trong nước đang thấp hơn 29,7-39,5% so với cùng kỳ nửa đầu năm 2022. Cụ thể, giá xăng RON 95 hiện ở mức 21.420 đồng một lít, giảm 35%; dầu diesel ít hơn 39%, dầu hỏa ít hơn 37% và mazut khoảng 29%.
Tuy nhiên, Bộ này dự báo giá nhiên liệu trong nước có thể tăng trở lại trong quý III khi giá thế giới đi lên. Dẫn phân tích, dự báo của hãng tư vấn toàn cầu Wood Mackenzie, Bộ này cho hay, bình quân dầu thô thế giới ở mức 87-92 USD, tức giá thành phẩm khoảng 90-98 USD một thùng xăng, dầu diesel. Mức này giảm gần 13-23% so với cùng kỳ 2022, nhưng tăng khoảng 1-2% so với nửa đầu 2023.
Với kịch bản giá thành phẩm xăng dầu thế giới bình quân 90 USD một thùng, Bộ Công Thương tính toán một lít xăng E5 RON 92 ở mức 21.325 đồng, RON 95 là 21.597 đồng và dầu diesel 18.115 đồng.
Còn nếu giá thành phẩm thế giới 98 USD một thùng, giá dầu diesel ở mức 19.415 đồng một lít; E5 RON 92 là 22.657 đồng một lít. Còn giá xăng RON 95 là 23.049 đồng, đắt hơn hiện tại gần 2.000 đồng một lít, và tương đương ngưỡng giá tháng 11/2022.
Bộ Công Thương cho biết sẽ cùng Bộ Tài chính điều hành, sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá linh hoạt, hạn chế biến động mạnh của giá trong nước so với giá thế giới (khi giá thế giới tăng cao). Việc này góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi kinh tế và khôi phục Quỹ bình ổn giá để có dư địa điều hành khi thị trường tiềm ẩn nhiều bất ổn, xu hướng giá tăng cao.
Theo số liệu Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu 5 tháng đầu năm đạt gần 4,2 triệu tấn, trong đó gần 53% là dầu diesel (2,2 triệu tấn), 22% là xăng các loại, còn lại là dầu mazut. Bình quân mỗi tháng Việt Nam nhập hơn 0,8 triệu tấn xăng dầu các loại.
Hai nhà máy lọc dầu trong nước là Nghi Sơn và Bình Sơn sản xuất bình quân 1,1 triệu tấn xăng dầu các loại một tháng. Còn lượng tồn kho tại các đầu mối gần 1,6 triệu m3, tấn đến cuối tháng 5.
Ý kiến ()