Tất cả chuyên mục

Trong nửa đầu năm nay, tổng số container hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng tàu liên vận Việt - Trung khởi hành từ Quảng Tây đạt 18.870 TEU, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy hoạt động vận tải hàng hóa xuyên biên giới bằng đường sắt Việt - Trung đang ngày càng sôi động, tạo động lực mới cho thương mại song phương.
Theo Trung tâm Logistics Đường sắt Nam Ninh thuộc Cục Đường sắt Nam Ninh, trong nửa đầu năm nay, số container phụ tùng ô tô và ván sợi (MDF) xuất khẩu từ Quảng Tây đạt lần lượt 2.528 TEU và 4.580 TEU, tăng 100% và 398% so với cùng kỳ. Các linh kiện ô tô, xe máy từ các tỉnh như Giang Tô, Quảng Đông được vận chuyển bằng đường sắt đến Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, sau đó được chuyển tiếp đến Việt Nam qua tàu liên vận Việt - Trung, trở thành điểm tăng trưởng mới trong vận tải.
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, Cục Đường sắt Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc đã phối hợp với ngành đường sắt Việt Nam điều chỉnh năng lực vận chuyển tàu hàng xuất nhập cảnh: kể từ năm nay, trọng tải kéo của mỗi đoàn tàu đã tăng từ 1.000 tấn lên 1.300 tấn, tăng 30%. Đồng thời, tần suất khai thác tàu liên vận cố định Việt - Trung cũng được nâng từ 5 chuyến/tuần lên 14 chuyến/tuần, tăng gần gấp 3 lần. Tuyến đường từ Nam Ninh (Trung Quốc) đến ga Yên Viên (Việt Nam) hiện chỉ mất tối đa 14 giờ.
Ngoài ra, Cục Đường sắt Nam Ninh thuộc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc tiếp tục tối ưu hóa dịch vụ vận tải, triển khai mô hình “lập kế hoạch – cân hàng – xuất vé” một cửa, thời gian xử lý đơn vận chuyển liên vận quốc tế rút ngắn xuống dưới 5 phút. Tại Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh, một trung tâm gom và trung chuyển hàng hóa cũng đã được thành lập, cung cấp các dịch vụ một cửa như vận chuyển ngắn, lưu kho, lắp ghép hàng hóa.
Trong nửa đầu năm nay, có 16 doanh nghiệp quy mô lớn sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua tàu liên vận Việt - Trung, tăng 2 doanh nghiệp so với năm trước. Tính đến thời điểm hiện tại, hàng hóa xuất khẩu từ Quảng Tây bằng tàu liên vận Việt - Trung bao gồm hơn 380 chủng loại, nguồn hàng phủ khắp 25 tỉnh, thành tại Trung Quốc, phạm vi vận chuyển xuyên biên giới mở rộng đến Việt Nam, Lào, Thái Lan và các nước ASEAN khác, góp phần hình thành “tuyến đường cao tốc” cho hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia ASEAN.
Ý kiến ()