Tất cả chuyên mục

Ở Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) có rất nhiều phóng viên không chuyên. Họ là những cán bộ, công nhân, nhân viên đang làm việc tại các phòng ban, công trường, phân xưởng trong các doanh nghiệp thuộc TKV được giao thêm nhiệm vụ thực hiện công tác truyền thông.
Thời gian mới bắt đầu làm quen với công việc này, họ không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Nhiều bài viết còn có lỗi chính tả, viết theo cảm tính, đưa văn nói vào văn viết hoặc lấy nguyên dạng văn bản báo cáo vào bài viết; không ít tin, bài gửi đi phải sửa lại hoặc không được đăng. Thế nhưng, họ luôn có thái độ cầu thị, chịu khó học hỏi, từng bước rút kinh nghiệm để từ những người không có năng khiếu viết lách dần trở thành những cây bút có năng lực.
Để bài báo được đăng tải, đội ngũ truyền thông TKV luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm của tòa soạn, của các nhà báo chuyên nghiệp hướng dẫn cách viết, cách phân tích, lập luận vấn đề. Trước đây, Tạp chí Than - Khoáng sản là cơ quan ngôn luận của TKV. Các cộng tác viên luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ các phóng viên, biên tập viên của tạp chí. Sau này, khi tạp chí kết thúc hoạt động, lực lượng truyền thông các đơn vị tiếp tục nhận được sự quan tâm của bộ phận truyền thông TKV và Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam. Qua đó, các cộng tác viên thường xuyên được trao đổi, định hướng về chủ đề cần tác nghiệp từng tuần, từng tháng. Thêm vào đó, TKV luôn quan tâm mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, tập huấn kỹ năng chụp ảnh, quay phim dưới sự giảng dạy, hướng dẫn của các nhà báo chuyên nghiệp, có kinh nghiệm đã dần giúp các phóng viên không chuyên nâng cao kiến thức, khả năng viết báo.
Những người làm tuyên truyền của TKV có thuận lợi là được tiếp cận đề tài từ chính công việc chuyên môn của mình với am hiểu nhất định. Chính họ là cầu nối quan trọng đưa thông điệp của doanh nghiệp, của TKV đến người lao động; kịp thời phản ánh hoạt động sản xuất kinh doanh, gương điển hình tiên tiến và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành đến người lao động. Ngoài ra, họ còn là những cộng tác viên đắc lực, thông tin cho các cơ quan truyền thông chính thống phản ánh kịp thời các sự kiện, hoạt động diễn ra tại đơn vị mình.
Cũng như những nhà báo chuyên nghiệp, phóng viên không chuyên TKV luôn thấu hiểu trách nhiệm của mình. Chị Bùi Thúy Ngà, cán bộ truyền thông Công ty Cổ phần Chế tạo máy - TKV chia sẻ: “Trước đây khi chưa tham gia viết báo, mình chưa hình dung hết được sự phức tạp và khó khăn của công việc. Nhưng khi đã viết, mình thấy làm báo rất cần sự cần cù, sáng tạo, trung thực. Ngoài ra, những trao đổi, góp ý, phản hồi từ độc giả rất đáng quý để mình rút kinh nghiệm ở những bài viết sau”.
Chị Hoàng Huyền, cán bộ truyền thông Công ty Cổ phần Than Hà Tu - Vinacomin tâm sự: “Khi mới viết mình chỉ nghĩ viết từ những gì trực tiếp làm, trực tiếp được tiếp cận một cách dễ dàng, thuận lợi. Tuy nhiên, để chuyển tới độc giả đầy đủ vấn đề theo ý muốn thì người làm báo chuyên hay không chuyên đều phải tìm hiểu sâu và tâm huyết với nghề”.
Ai đã đam mê nghề báo, thấu hiểu được công việc của người làm báo đều thừa nhận đó là nghề nhiều khó khăn, vất vả. Với những phóng viên không chuyên khó khăn còn ở chỗ vừa phải hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn chính vừa thực hiện công tác truyền thông, phản ánh kịp thời các hoạt động, sự kiện diễn ra tại đơn vị. Mấy ai biết đằng sau những niềm vui khi có một tác phẩm hoàn thành là những lúc họ phải thức đêm dựng hình cho kịp trình chiếu tại hội nghị ngày hôm sau hay phải xuống hầm mỏ ở độ sâu hàng trăm mét quay cảnh thợ lò làm than; lại không ít lần tất bật đồng hành cùng đơn vị xử lý hậu quả bão lũ, dịch bệnh và đến những vùng sâu, vùng xa - quê hương của nhiều thợ lò dân tộc thiểu số ghi lại hình ảnh công ty chia sẻ khó khăn với đồng bào...
Nói về công việc ấp ủ trong thời gian tới, anh Phạm Cường - cán bộ truyền thông Công ty Cổ phần Than Vàng Danh chia sẻ: “Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tại Công ty trong thời đại công nghệ số hiện nay, đội ngũ truyền thông chúng tôi sẽ nỗ lực tìm hiểu, tiếp cận những cách làm truyền thông hiện đại, ứng dụng công nghệ số, sử dụng AI là công cụ hỗ trợ đắc lực cho quá trình xây dựng tác phẩm”.
Hiện nay các sản phẩm truyền thông đưa lên trang thông tin điện tử của các công ty và của TKV ngày càng được nâng cao chất lượng, thậm chí được nhiều nhà báo, phóng viên chuyên nghiệp đánh giá cao và chọn để đăng tải trên các trang báo chính thống. Nhiều cán bộ truyền thông TKV đã trở thành cộng tác viên tiêu biểu của ngành và địa phương. Các hoạt động truyền thông được triển khai thực hiện tích cực, rộng khắp đã góp phần xây dựng hình ảnh ngành Than - Khoáng sản Việt Nam năng động, hiện đại, có trách nhiệm với cộng đồng, đồng thời phản bác nhiều luận điệu tiêu cực và nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong nội bộ lực lượng thợ mỏ TKV.
Ý kiến ()