Tất cả chuyên mục

Tuyến đường thủy Ghềnh Võ - Cái Chiên, huyện Hải Hà là tuyến giao thông huyết mạch nối đất liền với xã đảo Cái Chiên. Phà và xuồng cao tốc hiện là 2 phương tiện chính vận chuyển hành khách từ bến Ghềnh Võ, thị trấn Quảng Hà ra xã đảo Cái Chiên. Bên cạnh những tiện ích mang lại, tuyến đường thủy này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.
Theo báo cáo của Phòng Kinh tế - Hạ tầng (UBND huyện Hải Hà), hiện tại khu vực bến Ghềnh Võ - Cái Chiên chỉ có Công ty TNHH Long Vũ được Sở GT-VT (nay là Sở Xây dựng) cấp phép hoạt động bến thủy nội địa với thời hạn 1 năm. Tại đây, có 2 phà và 10 xuồng được cấp phép hoạt động để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa, du lịch.
Tuy số lượng phương tiện hoạt động trên tuyến không quá lớn, nhưng do đặc thù là tuyến đường thủy phục vụ người dân địa phương và khách du lịch, nên tần suất hoạt động cao, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Mặc dù đã được UBND huyện Hải Hà cấp phép hoạt động theo các Quyết định 1756 và 1757/QĐ-UBND ngày 4/7/2024 với thời hạn đến tháng 7/2025, nhưng tính chất "tạm" của 2 đầu bến cũng phần nào gây ra những hạn chế nhất định về cơ sở hạ tầng, phương tiện cứu hộ, biển báo, đèn tín hiệu... Ngoài ra, một số người dân vẫn có thói quen di chuyển bằng xuồng nhỏ, chưa tuân thủ đầy đủ quy định về mặc áo phao, chở đúng số người quy định. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, đây là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn.
Trước những thực tế trên, huyện Hải Hà và các cơ quan chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện qua lại trên tuyến đường thủy Ghềnh Võ - Cái Chiên.
UBND huyện Hải Hà đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác đảm bảo ATGT đối với tuyến đường thuỷ này, như: Công văn 893/UBND ngày 29/4/2025 yêu cầu tăng cường bảo đảm ANTT, ATGT và PCCC trong dịp lễ 30/4 và 01/5; hay Kế hoạch số 122/KH-BATGT ngày 17/4/2025 của Ban ATGT huyện về tuyên truyền, phổ biến Luật Trật tự ATGT, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân; Công văn số 563/UBND ngày 21/3/2025 yêu cầu đảm bảo trật tự ATGT trên toàn tuyến Móng Cái - Vân Đồn - Cẩm Phả, trong đó có đoạn qua xã Cái Chiên, đã xác lập trách nhiệm quản lý rõ ràng, phân công cụ thể cho các lực lượng chức năng. Ngoài ra, Công văn 195/UBND ngày 10/2/2025 của UBND huyện Hải Hà cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường quản lý, đăng kiểm phương tiện giao thông thủy nội địa, đặc biệt là các xuồng nhỏ, vốn là loại phương tiện dễ bị bỏ sót trong công tác kiểm tra.
Theo báo cáo của ngành chức năng, cả 2 phà và 10 xuồng đang hoạt động đều đã được đăng ký, đăng kiểm đầy đủ. Công tác này được kiểm tra, giám sát định kỳ. Gần đây nhất, vào ngày 23/4/2025, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị đã phối hợp cùng UBND thị trấn Quảng Hà, Đội Kiểm tra trật tự đô thị và môi trường tiến hành kiểm tra thực tế tại các bến về công tác đảm bảo yêu cầu về an toàn và PCCC.
Bên cạnh việc tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động của tuyến giao thông đường thuỷ này, chính quyền địa phương đang từng bước hướng đến việc đầu tư lâu dài cho cơ sở hạ tầng đường thủy, trong đó có việc nghiên cứu nâng cấp các bến tạm thành bến cố định, xây dựng hệ thống đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển cảnh báo, nhà chờ cho hành khách... Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho người dân và chủ phương tiện thủy, cần được duy trì thường xuyên, liên tục.
Ý kiến ()