Tất cả chuyên mục

Trong tiến trình phát triển của tỉnh Quảng Ninh, văn hóa và con người luôn được xác định là nền tảng tinh thần vững chắc, là động lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững. Phát huy vai trò là cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao chất lượng truyền thông đa nền tảng, không ngừng khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, lan tỏa vẻ đẹp con người và bản sắc văn hóa độc đáo của Quảng Ninh đến với công chúng một cách gần gũi và sâu sắc. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển văn hóa, xây dựng con người Quảng Ninh thời kỳ mới.
Dấu ấn từ các sản phẩm truyền thông đặc biệt
Nhiệm vụ truyền thông, quảng bá vùng đất, con người Quảng Ninh luôn được Trung tâm Truyền thông tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Trên cơ sở đó, Trung tâm đã phát huy hiệu quả mô hình cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội qua các sản phẩm báo chí của tỉnh. Đồng thời, không ngừng đổi mới hoạt động của các kênh truyền thông, đa dạng hóa loại hình báo chí, đặc biệt chú trọng phát triển các sản phẩm truyền thông hiện đại, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, tích hợp dữ liệu theo xu hướng truyền thông mới, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao của công chúng.
Đối với báo in, báo điện tử, Trung tâm đã đẩy mạnh sản xuất các tác phẩm đa phương tiện như emagazine, infographic, video clip, kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh, dữ liệu số để truyền tải thông tin sinh động. Đối với phát thanh, truyền hình, các chương trình chuyên đề như: “Tạp chí du lịch”, “Đất và người Quảng Ninh”, “Điểm hẹn văn hóa”, “Trang văn hóa”, “Đưa bạn du lịch 4 phương”, Let’s go Quảng Ninh.., được đầu tư về chất lượng hình ảnh, âm thanh, được thực hiện theo format hiện đại, có MC dẫn hiện trường, nhân vật trải nghiệm...
Đặc biệt, Trung tâm đã chủ động triển khai nhiều chiến dịch truyền thông đồng bộ về văn hóa, con người Quảng Ninh với hàng nghìn tác phẩm báo chí được đăng tải trên các nền tảng khác nhau như: “Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển”; “Kích cầu, phát triển du lịch”, “SEA Games 31 tại Quảng Ninh”, “Yên Tử - Hành trình di sản”; “30 năm Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long”…
Bên cạnh các kênh báo chí truyền thống, Trung tâm còn thực hiện nhiều ấn phẩm truyền thông chuyên biệt, tiêu biểu như: Sách ảnh “Những hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quảng Ninh”, “Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa”, “Quảng Ninh toàn cảnh”, sách ảnh Vịnh Hạ Long... Mỗi ấn phẩm là một “bức tranh” truyền thông sinh động, phản ánh chiều sâu lịch sử, bản sắc văn hóa và hành trình phát triển của Quảng Ninh.
Nhà báo Phạm Thị Xuân Hòa, phóng viên Phòng Văn nghệ - Thể thao - Giải trí, Trung tâm Truyền thông tỉnh, chia sẻ: Là phóng viên gắn bó nhiều năm với mảng văn hoá, tôi luôn coi mỗi đề tài là một hành trình khám phá chiều sâu văn hoá, con người của vùng đất Quảng Ninh. Mỗi tác phẩm báo chí không chỉ đơn thuần phản ánh sự kiện hay tư liệu, mà là kết quả của quá trình tìm tòi, trải nghiệm thực tế và cảm nhận bằng tất cả tâm huyết của người làm nghề. Và khi những giá trị văn hoá được truyền tải bằng hình thức hấp dẫn, hiện đại và gần gũi, sẽ góp phần làm lan tỏa niềm tự hào quê hương trong mỗi người dân và khơi gợi sự quan tâm, yêu mến của bạn bè, du khách gần xa đối với Quảng Ninh.
Đặc biệt, năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963-2023), Trung tâm Truyền thông tỉnh đã sản xuất các sản phẩm truyền thông đặc biệt nhất từ trước đến nay. Đó là seri phim tài liệu dài 13 tập “Quảng Ninh biên niên sử truyền hình”, mỗi tập có thời lượng từ 25-30 phút. Đây là bộ phim tài liệu lịch sử đồ sộ nhất về tỉnh Quảng Ninh được thực hiện đến thời điểm này. Đó là bộ phim truyền hình chủ đề về vùng đất, tình yêu, con người Quảng Ninh với tựa đề “Bình minh đang lên” gồm 7 tập. Đó còn là 60 sản phẩm MV ca nhạc về tỉnh Quảng Ninh và chương trình nghệ thuật lớn “Quảng Ninh - Hành trình khát vọng”…
Song song với đó, công tác tổ chức sự kiện truyền thông cũng được chú trọng như một phương thức lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Quảng Ninh. Trung tâm đã tổ chức nhiều sự kiện ý nghĩa như: Giải Golf Quảng Ninh mở rộng - Cúp Truyền hình Quảng Ninh, Cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung, vòng loại Sao Mai khu vực Quảng Ninh... Mỗi sự kiện đều được tổ chức bài bản, sáng tạo, thu hút sự quan tâm lớn của công chúng và báo chí, tạo hiệu ứng truyền thông sâu rộng về tiềm năng, thế mạnh, bản sắc con người Quảng Ninh.
Đẩy mạnh hợp tác truyền thông, mở rộng sức lan tỏa
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, báo chí Quảng Ninh đang phát huy vai trò là cầu nối quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Quảng Ninh ra thế giới. Mỗi trang viết, mỗi dòng tin, mỗi đúp hình, bức ảnh không chỉ đơn thuần là thông tin, mà còn là một phần của chiến lược quảng bá hình ảnh địa phương. Báo chí đã khéo léo lồng ghép những thông điệp về tiềm năng du lịch, kinh tế, cũng như sự thân thiện, mến khách của con người Quảng Ninh. Nhờ đó, bạn bè quốc tế có thể hiểu rõ hơn về tiềm năng, vẻ đẹp và con người Quảng Ninh, từ đó mở ra những cơ hội mới.
Trong những năm qua, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã tăng cường hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước. Theo đó, duy trì việc hợp tác trong trao đổi thông tin và sản xuất chương trình truyền thông về văn hóa, du lịch, thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa các nước với nhiều cơ quan báo chí quốc tế như Đài PTTH Quảng Tây (Trung Quốc), Tập đoàn Truyền thông Nhật báo Quảng Tây (Trung Quốc) và Đài PTTH Gangwon G1 (Hàn Quốc) trên nhiều hạ tầng báo chí.
Nổi bật, Trung tâm Truyền thông tỉnh phối hợp với Đài PTTH Quảng Tây đã sản xuất đặc san song ngữ Việt - Trung “Hoa Sen”. Sau gần 14 năm, đặc san “Hoa Sen” đã xuất bản trên 2 triệu cuốn với nội dung tập trung tuyên truyền thành tựu, tiềm năng, thế mạnh trong hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch của Quảng Ninh, Quảng Tây nói riêng, 2 nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung, đến độc giả trong nước và Trung Quốc.
Cùng với hợp tác quốc tế, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí trong nước như: Đài PT-TH và Báo Bình Phước, Báo và Đài PT-TH Lạng Sơn, Trung tâm Truyền thông báo chí TP Hải Phòng... trong phối hợp sản xuất, trao đổi các chương trình tuyên truyền quảng bá hình ảnh quê hương, con người, thế mạnh, tiềm năng du lịch của mỗi địa phương. Ngoài các đối tác truyền thống, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cũng chủ động nội dung hợp tác truyền thông trong các hoạt động xúc tiến, kích cầu và liên kết du lịch vùng miền của tỉnh để mở rộng và phát triển các đối tác hợp tác truyền thông mới.
Với chiến lược truyền thông bài bản, hiện đại và đầy tâm huyết, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã, đang và sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc sứ mệnh quảng bá văn hóa, con người Quảng Ninh một cách toàn diện. Đó không chỉ là nhiệm vụ chính trị, mà còn là hành trình lan tỏa bản sắc, khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng niềm tự hào về một vùng đất giàu truyền thống, đang bứt phá mạnh mẽ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ý kiến ()