Những món quà mà mọi người trân trọng nhất là những món quà mang lại yếu tố trải nghiệm, khó quên hoặc có thể thay đổi cuộc sống. Nó là hiện thân của một điều gì đó không chỉ là vật chất.
"Món quà giá trị nhất" được mô tả là sự trao gửi các nguồn lực như thời gian, tiền bạc, năng lượng, sức lao động và suy nghĩ. Từ việc lựa chọn món quà đến cách gói và trình bày, người tặng đã thúc đẩy tương tác giữa hai bên bằng tình cảm và sự quan tâm. Đây là những món quà xuất phát từ tấm lòng của người tặng và nhằm mục đích lay động trái tim người nhận.
Ngược lại, món quà tồi tệ nhất là quà được chọn một cách chiếu lệ, chỉ để tặng cho xong. Khi tình cảm bị mất đi hoặc bị bỏ qua, khả năng làm hài lòng của món quà, bất kể giá trị khách quan của nó, sẽ bị giảm thiểu.
Những món quà đắt hơn nhiều so với khả năng một người có thể mua được cũng có thể gây ra rắc rối, do cảm giác tội lỗi khi nhận một món quà quá giá trị có thể nảy sinh. Theo tiến sĩ, giáo sư tâm lý tại Đại học Bắc Illinois (Mỹ) Suzanne Degges-White, những món quà sau đây được coi là tệ nhất.
Quà tặng phô trương: Đây là những món quà được thiết kế để trở nên hào nhoáng hoặc gây chú ý, đánh vào cái tôi của người tặng. Họ là những người "Hãy nhìn tôi đây, tôi đã tặng quà quý như thế này". Loại quà tặng nói lên cái tôi của người tặng nhiều hơn là tình cảm mà người tặng dành cho người nhận.
Ý kiến ()